Trước cơ hội vàng nghề tóc, nhiều người đều ao ước sở hữu 1 tiệm tóc. Nếu bạn cũng yêu thích và muốn kiếm được bội tiền từ công việc này. Đừng chỉ ao ước mà hãy nỗ lực để hiện thực hóa ước mơ. Cùng X-Academy tìm hiểu xem kinh nghiệm mở tiệm tóc là gì nha?
Nghề tóc phát triển – mở tiệm tóc là hướng đi tiềm năng
Tại nhiều quốc gia trên thế giới, nghề làm tóc mang lại thu nhập thấp, thậm chí không ổn định. Nhưng tại Việt Nam, đây lại là một ngành nghề “hái ra tiền”. Sự hấp dẫn của thu nhập đã “thổi bùng” mong muốn mở tiệm tóc của nhiều người.
Lý do nghề tóc hiện nay được ưa chuộng tới vậy là:
– Tạo ra sự tự do và thoải mái về mặt thời gian cũng như môi trường làm việc.
– Xây dựng được nhiều mối quan hệ nhờ mỗi ngày có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với nhiều người.
– Phục vụ nhu cầu thiết yếu của con người, đó là nhu cầu làm đẹp.
– Thời gian học nghề ngắn chỉ khoảng 6 tháng đến 1 năm. Vậy là bạn đã có đủ kinh nghiệm mở tiệm tóc.
– Cho phép kiếm thêm từ việc tư vấn và cung cấp những sản phẩm chăm sóc tóc.
– Hạn chế tối đa sự thất bại trong kinh doanh. Vì tỷ lệ rủi ro của nghề này rất thấp, không cần đầu tư quá nhiều nguyên liệu mỗi ngày. Đồng thời, nguyên liệu cũng có thời hạn sử dụng lâu nên không sợ bị hư hỏng.
Với kinh nghiệm mở tiệm tóc bạn cần hoàn tất những bước nào trước khi mở tiệm?
Để thoả mãn ước mơ làm chủ một tiệm tóc đông nghịt khách, bạn hãy “dắt túi” những kinh nghiệm mở tiệm tóc tuyệt vời sau đây:
Trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho nghề làm tóc
Ngoài trung tâm dạy nghề thì bạn có thể đăng ký học trực tiếp tại tiệm làm tóc. Nhưng đặc thù đào tạo ở mỗi nơi sẽ khác nhau, bạn cần hiểu rõ để lựa chọn địa điểm học phù hợp:
– Học tại trung tâm: trang bị những kiến thức cơ bản nhất cả về lý thuyết và thực hành. Thời gian học thường kéo dài từ 2 tháng đến 1 năm tuỳ theo năng lực của mỗi người.
– Học tại tiệm làm tóc: bạn sẽ đảm nhận vai trò là thợ phụ và được thực hành mọi việc. Ví dụ như gội đầu, sấy tóc, bôi thuốc làm tóc,… hoặc bất kỳ công việc gì được chủ tiệm phân công. Bạn càng nhanh biết việc thì bạn càng sớm có thể mở tiệm riêng cho mình.
Lựa chọn nhóm khách hàng mà bạn muốn phục vụ
Trước khi kinh doanh, bạn cần xác định tiệm tóc của mình hướng đến nhóm khách hàng nào. Đó có thể là tệp khách hàng: trẻ tuổi, trung niên, người có thu nhập trung bình, người giàu có và nổi tiếng…
Với từng tệp khách, bạn sẽ quyết định được phong cách thiết kế quán. Quyết định chất lượng và giá thành. Từ đó, bạn dễ dàng ghi điểm trong mắt khách hàng và khiến khách hàng “nghiện” không thể dứt.
Tìm kiếm vị trí thuận lợi để mở salon tạo mẫu tóc chuyên nghiệp là kinh nghiệm mở tiệm tóc quan trọng
Không phải ngẫu nhiên mà mọi người dành nhiều thời gian để tìm kiếm địa điểm kinh doanh. Tùy thuộc vào nguồn và tệp khách hàng, bạn sẽ sớm chọn được mặt bằng phù hợp với định hướng kinh doanh của mình:
– Mở tiệm tóc nhỏ: ưu tiên thuê mặt bằng ở những phố hoặc ngõ nhỏ. Ở đó chưa có dịch vụ tương tự để được tính giá thuê “hạt dẻ”.
– Mở tiệm tóc lớn để phục vụ những khách hàng giàu có và sành điệu. Bạn nên chọn vị trí gần khu mua sắm cao cấp, tuyến phố nhộn nhịp hoặc trung tâm mua sắm.
– Mở tiệm tóc hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi: chọn mặt bằng nằm gần trường học. Hoặc khu phố chuyên bán quần áo, mỹ phẩm…
Tuyển chọn nhân viên có chuyên môn cao và thái độ phục vụ tốt
Tay nghề của người thợ làm tóc là một trong những yếu tố quyết định thành công tiệm tóc. Nếu người thợ có tay nghề cao thì sẽ dễ dàng giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Thực tế, có rất nhiều khách hàng trong suốt 5 – 6 năm chỉ làm tóc tại một “tiệm ruột”.
Bạn hãy dành sự ưu tiên cho những người thợ đã làm nghề lâu năm. Nếu bạn vừa làm chủ lại vừa làm thợ thì cần đầu tư cẩn thận vào việc học nghề. Để trang bị đủ những kiến thức và kỹ năng cần thiết. Đồng thời, học thêm về cách phục vụ và chăm sóc khách hàng để khách hàng luôn cảm thấy hài lòng.
Xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo cho tiệm làm tóc nhỏ
Tạo ra chất riêng cho tiệm tóc nhỏ của bạn là điều vô cùng cần thiết. Để khách hàng dễ dàng phân biệt với những tiệm khác. Bạn cố gắng để đặt một cái tên hay cho salon nhưng không thiết kế logo và trang trí salon bằng những màu sắc chủ đạo thì việc đó cũng trở nên vô nghĩa.
Ngoài ra, để tạo dựng hình ảnh trong tâm trí khách hàng thì bạn cũng nên:
– Truyền tải cho khách hàng những giá trị tuyệt vời mà salon muốn trao đi: tận tình, nhanh chóng, uy tín, giá rẻ nhưng chất lượng…
– Quảng bá salon trên những trang mạng xã hội nổi tiếng có nhiều người sử dụng.
– Gửi tặng khách hàng những chương trình chăm sóc sau khi trải nghiệm dịch vụ, khuyến mãi hấp dẫn.
– Thường xuyên cập nhật xu hướng làm tóc hot để thu hút khách hàng. Không một ai muốn sở hữu một kiểu tóc lỗi thời và quê mùa. Vì nó sẽ khiến họ cảm thấy tự ti khi đối diện với những người khác.
Kinh nghiệm mở tiệm tóc: cần khoảng bao nhiêu vốn?
Để sớm sở hữu một tiệm làm tóc nhỏ, bạn cần chuẩn bị vốn dùng vào việc chi trả nhiều loại chi phí khác nhau. Trong đó, có một số chi phí cơ bản như: thuê mặt bằng; mua dụng cụ tạo mẫu tóc/tạo kiểu và chăm sóc tóc, trả tiền lương cho nhân viên.
Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh tiệm tóc
Khoản phí này tùy thuộc vào địa điểm bạn muốn mở tiệm tóc, có thể là mở tại thành phố lớn hoặc vùng quê nhỏ. Diện tích lý tưởng cho một tiệm làm tóc có quy mô nhỏ thường dao động trong khoảng 35 – 50m2. Với kinh nghiệm mở tóc, ứng với diện tích trên thì bạn cần thanh toán:
– Từ 1.5 – 2 triệu đồng/tháng nếu thuê ở quê, khu vực có ít dân cư.
– Từ 5 – 7 triệu đồng, thậm chí từ 10 – 15 triệu đồng nếu mở tiệm ở thành phố lớn hoặc khu vực trung tâm thành phố.
Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh tiệm tóc sẽ bằng 0 trong trường hợp nhà bạn có mặt bằng rộng rãi và bằng phẳng, thuận lợi cho việc kinh doanh. Hoặc bạn cũng có thể cân nhắc thêm phương án thuê/mua lại tiệm tóc cũ. Nhờ vậy, bạn sẽ không bị “thách giá” và tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí thiết kế lại tiệm.
Chi phí mua dụng cụ tạo mẫu tóc
Danh sách những loại dụng cụ dùng để “hành nghề” làm tóc có rất nhiều. Tuỳ vào định hướng của từng chủ tiệm mà lựa chọn những món đồ phù hợp. Dựa vào kinh nghiệm mở tiệm tóc của X-Academy, một vài chi phí quan trọng như:
Chi phí mua sản phẩm tạo kiểu và chăm sóc tóc
Trong kinh doanh tiệm tóc nhỏ, bạn hãy quan tâm đến việc đầu tư cho những sản phẩm chuyên tạo kiểu và chăm sóc tóc. Đây chính là nguồn thu nhập gia tăng cho bạn giúp túi tiền “rủng rỉnh” hơn thay vì chỉ cắt tóc và gội đầu.
Tuy nhiên, bạn không nên mua tràn lan mà chỉ tập trung vào một vài loại sản phẩm đang được nhóm khách hàng mục tiêu của mình ưa chuộng. Ban đầu, bạn chỉ cần dành khoảng 5 – 6 triệu đồng để mua những sản phẩm này. Khi đã trở thành khách hàng thân thuộc của bên cung cấp sản phẩm, bạn có thể nhập hàng với mức giá tốt hơn.
Chi phí trả lương cho nhân viên làm tóc
Dựa vào quy mô và lượng khách của tiệm làm tóc, bạn sẽ biết mình cần thuê thêm bao nhiêu người để phụ việc. Thông thường, số lương chi trả cho nhân viên tiệm tóc sẽ bao gồm: lương chính và lương hiệu quả công việc. Ngoài ra, chủ tiệm cũng sẽ có thêm khoản tiền thưởng để khích lệ nhân viên.
Tìm hiểu kinh nghiệm mở tiệm tóc từ những người đi trước giúp bạn có đánh giá khách quan hơn. Về lương trả cho nhân viên bao nhiêu hợp lý. Hay số lượng bao nhiêu là đủ.
Kết luận về kinh nghiệm mở tiệm tóc
Mở tiệm làm tóc nhỏ không hề khó khăn nếu bạn thực hiện theo những kinh nghiệm mở tiệm tóc vừa được chia sẻ trong bài viết này. Như bạn đã thấy, không cần quá nhiều vốn và quá nhiều kinh nghiệm, bạn vẫn có thể sớm khai trương một tiệm tóc. Chúc bạn thành công và có những khách hàng tìm đến bạn cả nghìn lần để làm tóc!
X ACADEMY – HỌC VIỆN ĐÀO TẠO ỨNG DỤNG SALON TÓC CHUYÊN NGHIỆP
Trụ sở chính: 19N8A ngõ 1 Nguyễn Thị Thập, Trung Hòa Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 0908 627 282 – 0904 556 085
Mời Anh/Chị theo dõi thông tin trên các kênh chính của Học viện X-Academy:
- Tiktok: https://s.net.vn/Wum7
- Fanpage: https://s.net.vn/ZAGA
- Facebook Group: https://s.net.vn/Vd4X
- Youtube: https://s.net.vn/MS93
- Website: https://www.xacademy.vn
Rất vui được đồng hành cùng Anh/Chị ❤️